SỬ DỤNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH TRONG TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Trong đó, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân sẽ được thực hiện thông qua doanh nghiệp bưu chính công ích, giúp tổ chức, cá nhân không cần phải đến trực tiếp cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để gửi hồ sơ hoặc nhận kết quả; việc thực hiện thủ tục hành chính qua phương thức này cũng đặc biệt hữu hiệu đối với các thủ tục hành chính chưa cho phép thực hiện trực tuyến hoặc thủ tục bắt buộc phải có hồ sơ giấy khi giải quyết hoặc hồ sơ có tính đặc thù, việc số hoá còn khó khăn hoặc dữ liệu điện tử còn chưa thống nhất, liên thông và chia sẻ giữa các cơ quan chức năng. Hiện nay, Nhà nước chỉ định Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam VNPost (trên địa bàn phường Nguyễn Nghiêm là bưu điện thị xã Đức Phổ, địa chỉ 365 Nguyễn nghiêm, Tổ dân phố 5, Phường Nguyễn Nghiêm, Thị xã Đức Phổ, Tỉnh Quảng Ngãi) là đơn vị cung ứng dịch vụ; mức cước phí và chính sách miễn, giảm giá cước đối với các đối tượng chính sách do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.
Đối với Công an phường Nguyễn Nghiêm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú (10 thủ tục hành chính) cụ thể: 1. Xác nhận thông tin về cư trú; 2. Khai báo thông tin về cư trú đối với người chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú; 3. Điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú; 4. Tách hộ; 5. Xóa đăng ký tạm trú; 6. Đăng ký thường trú; 7. Đăng ký tạm trú; 8. Khai báo tạm vắng; 9. Xóa đăng ký thường trú; 10. Gia hạn tạm trú.
Việc tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước, đảm bảo người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong các phương thức quan trọng hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính từ xa, góp phần giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, công dân với cơ quan thực hiện thủ tục hành chính. Trong thời điểm hiện nay, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cũng đồng thời bổ trợ đắc lực và tăng cường hiệu quả cho việc đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. bởi vì, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giúp người dân nộp hồ sơ từ xa qua mạng, nhưng để không phải đến cơ quan thực hiện thủ tục hành chính nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì người dân cần sử dụng dịch vụ bưu chính công ích./.
CAP